Những xu hướng lớn trong công nghệ HR

Mỗi năm tại sự kiện HR Tech những đổi mới đầy hứa hẹn nhất trong ngành công nghệ HR đều được vinh danh qua giải thưởng Top HR Products. Năm nay, với hơn 100 sản phẩm đăng ký tham gia, một bức tranh rõ ràng đã dần hình thành về nơi mà công nghệ HR sẽ đi trong tương lai, phản ánh những nhu cầu, thách thức và khát vọng của các đội ngũ nhân sự vào năm 2025.

Các sản phẩm tham gia giải thưởng năm nay trải dài trên nhiều lĩnh vực HR, từ tuyển dụng, phúc lợi tài chính, đến trải nghiệm nhân viên và quản lý hiệu suất. Mặc dù có sự đa dạng rõ rệt trong các sản phẩm này, nhưng vẫn có một số điểm chung nổi bật mà các mô hình công nghệ này đều hướng tới.

Các sản phẩm năm nay thể hiện một thị trường đang phát triển nhanh chóng, nơi mà quyết định dựa trên AI, khả năng cá nhân hóa quy mô lớn và kỳ vọng ngày càng cao đối với HR để mang lại tác động kinh doanh nhanh hơn, hiệu quả hơn và có kết quả rõ ràng hơn. Hãy cùng nhìn vào bức tranh tổng quan về những gì các đổi mới trong công nghệ HR mới nhất cho thấy về xu hướng phát triển của ngành nhân sự và nơi làm việc trong tương lai.

Phần lớn các sản phẩm Top HR Products nhấn mạnh ba yếu tố chiến lược quan trọng:

  1. AI như một công cụ tăng năng suất. Các sản phẩm hiện nay không chỉ tự động hóa các quy trình, chúng đang đưa ra các quyết định dự đoán, cung cấp đề xuất và tạo ra những thông tin chi tiết mà đội ngũ nhân sự có thể hành động ngay lập tức. AI giờ đây không chỉ phát triển mà còn trở nên phổ biến. Khoảng hai phần ba các sản phẩm tham gia giải thưởng năm nay đều có sử dụng AI dưới một hình thức nào đó.
  2. Trải nghiệm nhân viên trở thành một yếu tố thiết kế bắt buộc. Những công cụ đơn giản, dễ sử dụng và thân thiện với người dùng, đặc biệt là trên điện thoại di động, đang được ưa chuộng. Sự chuyển dịch từ “công cụ quản lý hành chính” sang “sản phẩm phục vụ con người” là điều rõ ràng. Mục tiêu người dùng của công nghệ HR không còn là các chuyên gia hành chính, mà là nhân viên trực tiếp hoặc quản lý cấp đầu tiên.
  3. Cần chứng minh tác động. Các nhà lãnh đạo HR ngày càng muốn các nền tảng có thể chứng minh ROI (lợi nhuận trên đầu tư). Dù là giảm tỷ lệ nghỉ việc, cải thiện công bằng tiền lương hay tăng cường sự gắn kết, giá trị kinh doanh đo lường được giờ đây là yêu cầu cơ bản. Các nhà cung cấp cũng đã cải tiến, không chỉ nói về công nghệ vì chính công nghệ mà còn về những kết quả mà công nghệ có thể mang lại.

Tuy nhiên, một số thiếu sót đáng chú ý cũng xuất hiện. Ví dụ, dù có sự chú trọng rộng rãi đến đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEIB) trong những năm qua, rất ít sản phẩm tham gia giải thưởng năm nay tập trung vào đổi mới cụ thể cho DEIB. Thực tế, DEIB chỉ được nhắc đến một vài lần trong hầu hết các sản phẩm. Tương tự, mặc dù kỹ năng và kế hoạch lực lượng lao động xuất hiện trong một số sản phẩm, khái niệm “tổ chức dựa trên kỹ năng” vẫn chưa được phản ánh đầy đủ so với mức độ quan tâm mà nó đã nhận được. Cuối cùng, mặc dù thiết kế công việc vẫn là một chủ đề quan trọng tại nơi làm việc dù là làm việc từ xa, tại văn phòng hay kết hợp, chúng tôi nhận thấy gần như không có công nghệ HR nào trực tiếp giải quyết các vấn đề và thách thức này. Điều này có thể chỉ ra sự hạn chế của các giải pháp công nghệ truyền thống trong lĩnh vực này.


5 xu hướng chính định hình công nghệ HR vào năm 2025

1. AI trở nên vận hành hóa

AI hiện nay đã được tích hợp vào gần như tất cả các lĩnh vực HR, từ tuyển dụng đến đền bù, từ sự gắn kết đến phúc lợi tài chính. Tuy nhiên, các sản phẩm năm nay cho thấy cuộc trò chuyện về AI đã vượt qua các tuyên bố chung chung và bước sang việc áp dụng AI để giải quyết các vấn đề cụ thể.

Các sản phẩm hiện nay không chỉ hiển thị các bảng điều khiển tĩnh và các chỉ số quá khứ mà còn chủ động chỉ ra các rủi ro tiềm ẩn trong lực lượng lao động hoặc đề xuất chiến lược giữ chân nhân viên sử dụng AI có thể giải thích được. Nhiều giải pháp hiện nay đang đưa AI Agent vào thực tế, các công cụ AI chuyên ngành hoạt động tự động để thu hẹp khoảng cách giữa chiến lược kinh doanh và thực thi HR. Công nghệ AI Agent đã được nhắc đến rất nhiều trong các sản phẩm tham gia giải thưởng năm nay, và có thể nói, đó là chủ đề chi phối của công nghệ HR trong năm 2025.

2. Lương bổng trở nên thông minh và nhanh chóng hơn

Lương công bằng và cạnh tranh không còn là một dự án HR hàng năm nữa, nó đang trở thành một chức năng liên tục và dựa trên dữ liệu. Một phát triển đáng chú ý trong các sản phẩm năm nay là sự gia tăng các giải pháp tập trung vào vấn đề lương bổng. Các sản phẩm mới đang sử dụng học máy và so sánh theo thời gian thực để giúp công ty điều chỉnh các kế hoạch lương theo sự thay đổi của thị trường và vai trò. Một số giải pháp này có thể giúp các nhà lãnh đạo HR tự động phát hiện các khoảng cách công bằng và cung cấp hướng dẫn khắc phục, làm cho tính minh bạch và công bằng trong lương bổng vừa có thể mở rộng và chiến lược.

3. AI tái định nghĩa tuyển dụng

Tuyển dụng vẫn luôn là lĩnh vực HR có sự tham gia nhiều nhất trong giải thưởng Top HR Products. Năm nay cũng không phải ngoại lệ. Một số công cụ nổi bật đã tái tạo lại hoàn toàn quy trình tuyển dụng. Một số sản phẩm sử dụng AI phỏng vấn ứng viên bằng giọng nói, đánh giá họ trong thời gian thực và đưa ra phản hồi có cấu trúc cho người đánh giá và ứng viên ngay lập tức. Các giải pháp khác đang sử dụng AI để tạo ra tóm tắt phong phú về các cuộc phỏng vấn và cải thiện tính nhất quán trong việc đánh giá của người tuyển dụng.

4. Phúc lợi tài chính trở thành chiến lược nhân tài

Áp lực tài chính vẫn là một gánh nặng lớn đối với sức khỏe và hiệu suất của nhân viên. Với sự bất ổn kinh tế gia tăng, việc cung cấp các công nghệ và tài nguyên phúc lợi tài chính cho nhân viên đang trở thành vấn đề quan trọng đối với các nhà lãnh đạo HR. Những giải pháp HR công nghệ mới đang hỗ trợ nhân viên trong các vấn đề này, bao gồm ngân sách cá nhân, quyền truy cập vào lương theo thời gian thực, theo dõi tín dụng và bảo vệ danh tính. Những giải pháp này không chỉ là đặc quyền nữa, chúng đã trở thành một phần cốt lõi trong giá trị mà người sử dụng lao động mang đến cho nhân viên.

5. Công nghệ HR giống như công nghệ tiêu dùng

Một trong những chủ đề nhất quán trong các sản phẩm năm nay là sự chú trọng vào trải nghiệm người dùng. Các công cụ hiện nay đang sử dụng AI để mang lại khả năng mà người dùng có thể sử dụng dịch vụ HR một cách liền mạch, tương tự như việc sử dụng ứng dụng yêu thích của họ. Bất kể là đăng ký thời gian nghỉ, đặt câu hỏi về phúc lợi hay lập kế hoạch phát triển cá nhân, các công cụ tốt nhất giờ đây đều ưu tiên sự đơn giản, cá nhân hóa và tốc độ.

Nhìn chung, các sản phẩm tham gia giải thưởng Top HR Products năm 2025 đã chỉ ra một thị trường đang thay đổi nhanh chóng. Những hệ thống quản lý hành chính cũ kỹ và các lời hứa gắn kết mơ hồ đang nhường chỗ cho những công cụ chính xác giúp các nhà lãnh đạo HR giải quyết vấn đề thực tế với các thông tin và dữ liệu thời gian thực.

Những sản phẩm tốt nhất này đều chủ động, được tích hợp tốt và dựa trên bằng chứng. Đối với các nhà lãnh đạo HR, điều rút ra là rõ ràng: Tương lai của công nghệ HR không chỉ nằm ở việc áp dụng các công cụ mới mà còn ở việc áp dụng một tư duy mới, một tư duy coi công nghệ như một đối tác chiến lược trong việc xây dựng tổ chức mạnh mẽ, công bằng và thích ứng hơn.