5 cách cải thiện chất lượng tuyển dụng trong tổ chức của bạn
Khi các tổ chức đối mặt với áp lực kinh tế và sự thay đổi trong động lực lực lượng lao động, việc đảm bảo mỗi lần tuyển dụng là một quyết định đúng đắn chưa bao giờ trở nên quan trọng như vậy. Điều này thúc đẩy sự chuyển hướng rõ rệt từ các chỉ số tuyển dụng truyền thống như thời gian tuyển dụng và chi phí tuyển dụng sang một mục tiêu chiến lược hơn, tập trung vào tác động lâu dài đối với doanh nghiệp.
Chất lượng tuyển dụng đã trở thành thước đo quan trọng đối với các nhà lãnh đạo tuyển dụng có tư duy tiến bộ. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Aptitude Research, hợp tác với nền tảng trí tuệ tuyển dụng Crosschq, trong số 256 nhà lãnh đạo HR và tuyển dụng, một kết luận thú vị đã nổi lên: Cải thiện chất lượng tuyển dụng là ưu tiên hàng đầu của các tổ chức vào năm 2025.
Theo báo cáo, 75% các nhà lãnh đạo HR và tuyển dụng coi việc cải thiện chỉ số này là ưu tiên hàng đầu, vượt trội so với các chỉ số KPI truyền thống. Sự chú trọng này xuất phát từ nhận thức rằng những nhân viên chất lượng cao có thể đạt được hiệu suất nhanh hơn, làm việc ổn định hơn và đóng góp lớn hơn vào thành công của tổ chức.

Chất lượng tuyển dụng là gì?
Theo Crosschq, chất lượng tuyển dụng thường được đánh giá dựa trên một số yếu tố chính:
- Đánh giá hiệu suất: Để đo lường mức độ thành công của nhân viên trong công việc.
- Khả năng hòa nhập văn hóa: Phản ánh sự phù hợp với các giá trị và môi trường làm việc của công ty.
- Tỷ lệ giữ chân: Chỉ ra khả năng nhân viên ở lại lâu dài với công ty.
- Năng suất: Đo lường khối lượng công việc mà nhân viên hoàn thành và tốc độ họ trở nên hiệu quả.
- Phản hồi từ quản lý và đồng nghiệp: Cung cấp cái nhìn về sự hợp tác, thái độ và đóng góp tổng thể của nhân viên.
Những thách thức trong việc đo lường chất lượng tuyển dụng
Mặc dù có sự khẩn cấp trong việc tuyển dụng chất lượng, nhiều nhà lãnh đạo HR vẫn gặp khó khăn trong việc điều phối nguồn lực để thực hiện mục tiêu này. Một trong những thách thức lớn nhất là xác định rõ ràng và thiết lập phương pháp đo lường nhất quán.
Như Steve Hunt, chuyên gia khoa học chính tại Crosschq, đã lưu ý trong báo cáo của Aptitude Research: “Mọi người đang tập trung vào những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tuyển dụng, nhưng lại không tự tin vào khả năng định lượng hoặc đo lường chúng.”
Vì chất lượng tuyển dụng có tính đa chiều, không có một chỉ số duy nhất cho mọi tổ chức. Tuy nhiên, nghiên cứu của Aptitude cho thấy những tổ chức đạt được kết quả tuyển dụng chất lượng cao một cách nhất quán đã vượt qua thách thức này bằng cách xác định rõ ràng chỉ số và giao trách nhiệm cho những người liên quan.
Khi Aptitude yêu cầu các nhà lãnh đạo đánh giá khả năng của tổ chức trong việc cung cấp nhân sự chất lượng, chỉ có 38% các công ty cho biết họ thường xuyên đạt được chất lượng tuyển dụng cao. Thật thú vị, chỉ có 23% trong số những tổ chức hiệu quả này đo lường chất lượng tuyển dụng một cách toàn diện, sử dụng cả dữ liệu định lượng và định tính, trong khi những tổ chức khác áp dụng cách tiếp cận đơn giản hơn.
Vai trò mở rộng của AI trong chất lượng tuyển dụng
Michael Fitzsimmons, CEO của Crosschq, cho biết công nghệ đang giúp các phòng ban HR chuyển từ việc xem tuyển dụng như một quy trình giao dịch sang một yếu tố chiến lược thúc đẩy kết quả kinh doanh. “Chúng ta vẫn đang cố gắng giải quyết vấn đề này,” ông nói. “Với AI, chúng ta có thể làm được.”
Fitzsimmons nhấn mạnh mối liên hệ giữa tối ưu hóa quy trình tuyển dụng và chất lượng tuyển dụng: “Thiết kế công việc có thể bị sai ngay từ đầu.” Tuy nhiên, ông tin rằng AI có thể cải thiện quy trình sàng lọc để tìm kiếm ứng viên phù hợp hơn.
Báo cáo của LinkedIn Future of Recruiting 2025, dựa trên cuộc khảo sát với 1.271 chuyên gia tuyển dụng cấp cao, hỗ trợ xu hướng này. 61% các chuyên gia tuyển dụng tin rằng AI có thể cải thiện cách họ đo lường chất lượng tuyển dụng.
Các nhà lãnh đạo HR đang nhận diện những công cụ hỗ trợ từ AI có thể phân tích dữ liệu hiệu suất, nhận diện các mô hình và dự đoán thành công lâu dài. Fitzsimmons nhấn mạnh các ứng dụng quan trọng như sử dụng AI để đánh giá kỹ năng, kiểm tra tham khảo và triển khai các giải pháp cho việc sàng lọc hồ sơ và theo dõi ứng viên.
Đầu tư vào công cụ và dữ liệu
Nghiên cứu từ Aptitude cho thấy 56% các tổ chức hiệu quả dự định tăng cường đầu tư vào công nghệ tuyển dụng nhằm hỗ trợ chất lượng tuyển dụng. Các công cụ này giúp đội ngũ tuyển dụng thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu theo thời gian thực trong suốt vòng đời tuyển dụng.
Khi các đội ngũ tuyển dụng ngày càng hiểu rõ hơn cách tận dụng AI sinh tạo từ việc tìm kiếm ứng viên, cá nhân hóa tiếp cận đến việc kết nối ứng viên nội bộ việc áp dụng AI được kỳ vọng sẽ tăng tốc.
Fitzsimmons nhấn mạnh sự chuyển hướng sang tuyển dụng dựa trên dữ liệu với sự chú trọng vào “các chỉ số công việc như sự hài lòng của khách hàng và các chỉ số Salesforce”. Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo sử dụng “càng nhiều dữ liệu tín hiệu càng tốt” và áp dụng phương pháp có cấu trúc để đo lường chất lượng tuyển dụng.
5 bước chiến lược để cải thiện chất lượng tuyển dụng
Mối quan tâm hiện tại về chất lượng tuyển dụng phản ánh một sự điều chỉnh hướng đi. Theo các nhà nghiên cứu của LinkedIn, trong suốt “Cuộc chuyển mình vĩ đại từ năm 2021–2022”, nhiều công ty đã ưu tiên tốc độ thay vì tuyển dụng cẩn thận. Bây giờ, khi việc tuyển dụng chậm lại, sự chú trọng đang quay lại với giá trị lâu dài thay vì hiệu quả ngắn hạn.
“Chúng ta phải làm cho mỗi lần tuyển dụng trở nên có giá trị,” các tác giả báo cáo cho biết. 89% các chuyên gia tuyển dụng nói rằng việc đo lường chất lượng tuyển dụng đang trở nên quan trọng hơn, nhưng chỉ có 25% cảm thấy rất tự tin trong khả năng thực hiện điều này một cách hiệu quả.
Việc phát triển một mô hình chất lượng tuyển dụng hiệu quả đòi hỏi sự lên kế hoạch cẩn thận, hợp tác và cải tiến liên tục. Theo Aptitude Research, các bước quan trọng bao gồm:
- Liên kết với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để đồng bộ các chỉ số này với mục tiêu tổ chức.
- Kiểm tra dữ liệu hiện có để tận dụng những thông tin có sẵn.
- Xác định các chỉ số quan trọng phản ánh nhu cầu của doanh nghiệp.
- Triển khai các công cụ đặc thù để tối ưu hóa việc thu thập và phân tích dữ liệu.
- Cam kết cải tiến liên tục để đảm bảo sự phù hợp theo thời gian.
Đối với các nhà lãnh đạo tuyển dụng, việc áp dụng chất lượng tuyển dụng không chỉ là một cơ hội chiến lược mà còn là cơ hội để kết nối công nghệ mới và tạo ra giá trị lâu dài cho tổ chức. Như Fitzsimmons nói: “Chúng ta đang kết nối các điểm dữ liệu. AI mở ra một thực tế mới.”
Theo HR Executive