Ba nền tảng giúp chiến lược AI trong HR thành công
Các nhà lãnh đạo HR trong mọi ngành nghề hiện đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn để triển khai các giải pháp AI, đồng thời phải chứng minh giá trị rõ ràng và có thể đo lường được. Các CHRO (Giám đốc Nhân sự) thường xuyên phải đối mặt với những yêu cầu tổ chức: trở nên dựa trên dữ liệu nhiều hơn, chứng minh ROI rõ ràng từ các khoản đầu tư vào AI, cải thiện hiệu quả chi phí và năng suất, và theo kịp các đối thủ đã áp dụng công nghệ AI.
Áp lực này vừa là thử thách, vừa là cơ hội. Nghiên cứu gần đây từ công ty đánh giá APQC cho thấy AI có thể chuyển đổi HR từ một trung tâm chi phí thành một đối tác chiến lược của doanh nghiệp, nhưng chỉ khi có chiến lược đúng đắn, kỳ vọng thực tế và cam kết xây dựng các nền tảng phù hợp. Theo báo cáo của APQC mang tên Building Momentum: Evidence-Based Strategies for Advanced AI Adoption in HR, “Mức độ chuẩn bị có mối quan hệ trực tiếp với sự trưởng thành của AI, với các bộ phận HR trưởng thành nhất đã xây dựng nền tảng vững mạnh nhất.”

Những phát hiện từ nghiên cứu
APQC đã khảo sát 600 nhà lãnh đạo HR trên toàn cầu và phát hiện một con đường rõ ràng từ thử nghiệm AI đến tác động thực tế của AI đối với doanh nghiệp. Các kết quả nghiên cứu thách thức những giả định truyền thống về chiến lược triển khai.
Các tổ chức thành công với AI không vội vàng triển khai các công cụ tiên tiến nhất. Thay vào đó, họ áp dụng một phương pháp “kép” mà theo Elissa Tucker, nhà nghiên cứu tại APQC, gọi là “chuẩn bị đồng thời hạ tầng dữ liệu và đội ngũ nhân viên cho việc tích hợp AI.”
Các tổ chức thành công trong việc triển khai AI không cố gắng thực hiện thay đổi toàn diện ngay lập tức. Họ bắt đầu với những sáng kiến dễ dàng quản lý, trải rộng qua nhiều lĩnh vực và xây dựng một cách có hệ thống theo thời gian. Tucker mô tả đây là một tiến trình nơi các tổ chức dần trưởng thành và nhận được lợi ích ngày càng cao từ các nỗ lực của mình.
Theo APQC, những điểm khởi đầu hiệu quả nhất để triển khai AI là tuyển dụng, quản lý hiệu suất và phân tích lực lượng lao động.
Trong tuyển dụng, 63% các tổ chức bắt đầu với việc sàng lọc ứng viên và quản lý yêu cầu công việc. Các công cụ này đã chứng minh hiệu quả nhờ vào dữ liệu sẵn có và dễ dàng đo lường được ROI. Quản lý hiệu suất và phân tích lực lượng lao động cũng là những nền tảng mạnh mẽ để triển khai AI vì chúng liên quan đến dữ liệu sạch mà tổ chức đã nắm bắt, giúp ROI hiện rõ nhanh chóng.
Tuy nhiên, mỗi tổ chức sẽ có con đường riêng. “Hãy bắt đầu từ nơi bạn có thể thực hiện thành công và chứng minh giá trị ở đó,” Tucker khuyên.
Những tổ chức đầu tư vào AI cho HR từ sớm đã bắt đầu thấy được lợi ích. Các nhà lãnh đạo HR tại những tổ chức trưởng thành trong AI báo cáo rằng họ đạt được ROI cao hơn so với những tổ chức vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển. Chỉ những tổ chức ở mức độ trưởng thành cao nhất mới có thể nói rằng tổng lợi nhuận của họ đã vượt qua chi phí đầu tư vào AI. Trong những trường hợp tối ưu nhất, các tổ chức này đạt được ROI lên đến 127% khi tập trung vào ba yếu tố chính, theo APQC:
- Hạ tầng dữ liệu
Các tổ chức thành công xác định dữ liệu cần thiết thay vì cố gắng thu thập mọi thứ có sẵn. Họ tự động hóa các quy trình thu thập dữ liệu khi có thể và đảm bảo chất lượng và khả năng tiếp cận của dữ liệu. - Chuẩn bị con người
Những tổ chức này đào tạo nhân viên cách làm việc cùng AI thay vì bị thay thế bởi AI. Họ xây dựng khả năng hiểu biết về AI trong đội ngũ và đầu tư vào các kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề. - Tích hợp chiến lược
Thay vì triển khai các công cụ riêng lẻ, các tổ chức thành công xây dựng chiến lược công nghệ HR toàn diện và tránh bị “mê hoặc” bởi những công nghệ mới nhất mà không gắn kết chúng vào mục tiêu dài hạn.
Tucker chỉ ra rằng nhiều nền tảng công nghệ HR hiện tại đã triển khai các tính năng AI, thúc đẩy các nhà lãnh đạo HR và doanh nghiệp tận dụng tối đa các công cụ mà họ đã và đang đầu tư vào.
Các tổ chức đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm và tiến vào giai đoạn triển khai thực tế đã ghi nhận nhiều cải tiến đáng kể, theo nghiên cứu của APQC:
- Tiết kiệm thời gian, bao gồm giảm 20 ngày thời gian tuyển dụng, giảm 5 ngày trong việc thu hẹp khoảng cách kỹ năng qua đào tạo và rút ngắn thời gian phản hồi yêu cầu thông tin xuống còn 3 ngày.
- Hiệu quả chiến lược, như tăng doanh thu mỗi nhân viên từ $234,762 lên $470,529, tỷ lệ giữ chân nhân viên cải thiện từ 80% lên 95% sau 12 tháng, và tỷ lệ tuyển dụng nội bộ tăng trong khi chi phí và thời gian tuyển dụng bên ngoài giảm.
Nghiên cứu chỉ ra rằng các triển khai AI trưởng thành nhất thường xảy ra ở các tổ chức lớn, cho thấy các tổ chức nhỏ có thể cần phải áp dụng chiến lược đầu tư linh hoạt hơn nhưng vẫn cần giữ nguyên các nguyên tắc nền tảng. Tuy nhiên, Tucker cho rằng, triển khai toàn diện không cần thiết cho sự thành công ban đầu.
Bà lập luận rằng các tổ chức không cần ngân sách lớn hay công cụ tiên tiến nhất để đạt được kết quả có ý nghĩa. Điều quan trọng là áp dụng một cách tiếp cận có hệ thống xây dựng từ các nền tảng đã được chứng minh trong khi chứng minh giá trị trong suốt quá trình triển khai.
Mục tiêu không chỉ là hoàn thiện từng công cụ AI mà là tích hợp AI vào tất cả các quy trình. Các tổ chức thành công với AI duy trì một cách tiếp cận toàn diện và kiên nhẫn thay vì vội vã triển khai công nghệ mới nhất.
Như Tucker nhấn mạnh, sự chuyển đổi AI bền vững đòi hỏi kiên nhẫn, chiến lược và cam kết đối với các yếu tố nền tảng để đạt được thành công lâu dài. Nghiên cứu cho thấy rằng triển khai có phương pháp luôn vượt trội so với việc áp dụng vội vàng các công cụ tiên tiến. “Hiệu suất HR sẽ cải thiện theo thời gian khi chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang trưởng thành,” Tucker nói.
Theo HR Executive