10 năm TVC (phần 2)

Nhắc tới hành trình TVC, ngoài thuyền trưởng Nguyễn Huy Cương, không thể không kể đến hai nhân vật giữ vị trí quan trọng trong TVC với bề dày thâm niên 5 năm: chị Phan Thị Mỹ Hằng và anh Đinh Hồng Sơn. Trong phần 2 của bài viết “10 năm TVC”, các độc giả sẽ được tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử cũng như các dấu mốc quan trọng của TVC.

9.

Phan Thị Mỹ Hằng

Gia nhập TVC vào tháng 03/2008, tôi không đặt tham vọng gì về việc khẳng định thương hiệu HiStaff mà chỉ với mục đích được làm việc với chị Phượng Lu. Thời gian đầu, chị Phượng tập trung chủ yếu vào kế toán nên tôi cùng anh Phạm Xuân Toàn và Thanh béo Kinh doanh lặn lội gõ cửa từng công ty với mong muốn có thể đặt được viên gạch đầu tiên cho HiStaff tại thị trường Tp. HCM. Sau 6 tháng, trời không phụ lòng người, chúng tôi đã thuyết phục được khách hàng đầu tiên triển khai sản phẩm – Công ty Cổ phần Nhựa Vinh Cơ.

Chị Phượng tập trung vào kinh doanh nhiều hơn. Hai chị em phối hợp ăn ý nhau trong từng việc và chinh phục được rất nhiều khách hàng lớn với yêu cầu đáp ứng cao. Một trong số khách hàng tại Tp.HCM nhận xét khi mới tiếp xúc với chúng tôi rằng họ cảm thấy tin tưởng, an tâm và có thể giúp họ thành công. Điều này tiếp thêm sức mạnh cho hai chị em chúng tôi và khẳng định mình đang đi đúng hướng. Quân số ngày càng đông, văn phòng ngày càng bề thế.

Tháng 04/2012, chị Phượng dừng mọi việc tại TVC để bắt đầu hành trình Phật học. Tôi gần như suy sụp tinh thần và đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách khi phải đảm đương luôn công việc của chị. Nhận được nhiều sự hỗ trợ và đồng hành từ văn phòng Hà Nội, từ các anh, em và cộng sự, tôi chính thức bước sang chương mới trong trang sử của TVCHCM một cách vững vàng. Đối với tôi, HiStaff giờ đây là thương hiệu của bản thân tôi, là cuộc đời tôi. Định hướng cho tương lai nghề nghiệp của tôi cũng chính là định hướng cho sự phát triển bền vững của HiStaff.

tvc2

10.

Đinh Hồng Sơn: Đường đến Tinh Vân  

7/2008, năm nhen nhóm cho những cơn khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Cũng là khi cơn “đại hồng thủy” đổ ập về Hà Nội, đúng lúc mọi người bơi lội trên đường cũng là thời điểm mình “bị lừa” về TVO khi đang mải mê làm Outsourcing bên “Sờ Mát” OSC, rời bỏ cả GF và nhiều hoài bão bên đó vì cái bóng quá lớn mang tên Tinh Vân. Được phỏng vấn với LongĐH lần đầu cứ ngỡ là anh em cùng họ “Dê và Hát” thì liên quan gì đó nhưng thực ra có mỗi hai điểm chung là đầu 8X và sở thích đá bóng. Trao đổi thêm một lần với TuanPH và kết thúc bằng quả chốt với HưngĐQ rồi nhấn nút OK, bắt đầu sự nghiệp mới cùng TVO.

Sóng gió bắt đầu

ODC đem đến một niềm tin và sự hoài bão lớn cho TVO, những anh tài lần lượt gia nhập TVO như làn sóng “Sao mai điểm hẹn”: TuyenVD, AnhNB, VietHD, KienV, MinhTQ. Mọi thứ có vẻ sẵn sàng cho tương lai tươi sáng, ai cũng bắt đầu mơ hào quang sẽ không xa nữa, nhưng rồi cái quy luật tất yếu của cái gọi là “Khủng hoảng” của nền kinh tế vĩ mô cũng đã không chừa cái đất nước Việt Nam nhỏ bé và Hà Nội đáng yêu cùng TVO đang mong chờ cất cánh ngày đó. Nhà đầu tư mất tích để lại trung tâm mới hình thành trong sự thất vọng lớn lao. Gia nhập tháng 7/2008 và đến tháng 9/2008 đã tập xác định là “Going to leave”, đi đâu không quan trọng vì chán cảnh ngồi không hưởng lương và ngày 4 lần trà đá chém gió.

Duyên lại nối duyên

Tháng 11/2008, TVC đặt vấn đề với TVO, xin thuê nhân sự đang “nhàn rỗi” để chạy một vài dự án mới ký nghe phong phanh thiên hạ đồn là “khủng”. Lúc đó tâm thế cũng nản và chẳng có cái gọi là “động lực” để làm dự án kiểu trong nước, từ ngày ra trường đến khi đi làm ở hai công ty toàn là outsource, quen với phong cách nước ngoài rồi, nghĩ đến trong nước là thấy ớn. Nhưng nghĩ đơn giản là tạm thời thế đã, làm cho biết rồi đi đâu thì đi.

Ngày đó VietHD (Hoàng Đức Việt) được lệnh làm PM, tôi đang từ PM bị chuyển sang làm Dev nhưng đã tập xác định là “anyway, just work whatever I can do”, tâm thế lúc đó đúng như làm outsourcing, đơn giản là làm tròn vai. 15/11/2008 chính thức cuộc sống mới với TVC và sản phẩm mà cũng chẳng để ý lắm, cũng chẳng quan tâm làm gì, chỉ biết nó mang tên là “HiStaff”, nghe nói là phần mềm Quản lý nhân sự của Tinh Vân.

Tháng 12/2008, bỗng xuất hiện một Salesman tên T từ G10 của F, đặt vấn đề đầu quân cho họ. Tôi sang gặp ba chóp bu bên công ty F và được chốt rất nhanh chóng: sang F hai ngày rồi bay sang Austin (Texas) làm “Cowboy Miền tây” onsite 06 tháng. Lúc đó sướng lắm, thích nhé! Thỏa mong ước hồi sinh viên là được sang US để biết thế nào là nền văn minh đích thực.

Cùng thời điểm này, nhiệm vụ làm dự án ở TVC vẫn được tiến hành, chiến đấu như những chiến binh cùng với TienDT, CuongNM, VietHD, NgocVT. Lúc đầu cũng chỉ biết các ông này vì làm cùng dự án, còn hai chóp bu là CuongNH, mọi người gọi là Cương Ngân Hàng vì nhiều tiền, và TuanDK, thiên hạ đồn thổi là Tuấn Dại Khờ, thì không để ý lắm. Đơn giản là hai ông hay hội họp trong phòng của đại gia trọc CuongNH, cả hai cũng gầy gầy giống nhau như thiếu ăn, thiếu ngủ. Ấn tượng với “đại gia trọc” là phong cách ăn mặc trẻ trung mặc dù cũng không còn ít tuổi trong khi Tuấn Dại Khờ trẻ hơn nhưng nhìn cứ như cụ già.

Tháng 12/2008, trong lúc chuẩn bị tinh thần nói chuyện để ra đi thì nhận lệnh điều động đi công tác trong Sài Gòn cho dự án Vinh Cơ – một trong ba dự án chiến lược của HiStaff nằm trong cuộc cách mạng lần một cho sản phẩm mang tên “HiStaff 3 in 1” nghĩa là làm ba dự án trong một sản phẩm chung. Chân ướt chân ráo bay vào SG, lần đầu bỡ ngỡ đến đất Sài thành, chi nhánh HCM bé tẹo, có mỗi 4 nhân viên, PLU, HằngPTM, VuH và một lễ tân. PLU (Phượng Lu) thực sự là bà chị đáng yêu, chu đáo, HằngPTM thì sắc sảo và cá tính, VuH thì yêu công nghệ nhưng lại đi sale… Mọi thứ rất nhỏ nhắn và xinh xắn. Một tháng trong đó thấy yêu Sài Gòn. Với TVC thì hình như chưa…

Ngày về – Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước

Công tác xong, ra ngoài à Nội, Tuấn Dại Khờ kéo vào phòng nói chuyện gia hạn hợp đồng. “Sorry anh, em đã ký Hợp đồng với F, em sẽ ra đi tuần sau”, câu nói khó khăn nhất mà mình từng phải nói trong cuộc đời đi làm, không hiểu sao lúc đó thấy như vậy mặc dù trước đó đã rất kiên quyết và không tiếc gì TVC nữa.

Một chút bâng khuâng khi chuẩn bị làm thủ tục xuất ngoại nhưng cuối cùng vẫn quyết chí là rời TVC. Mất một buổi sáng làm visa, công nhận thằng F này to thật, bình thường người ta mất hàng tuần đợi chờ để có visa sang Mỹ, đây thì một buổi là xong ngay, có lẽ mình đã đúng, đi thôi, thiên đường đang đợi ta. Chiều tối đi uống rượu với các chóp bu bên F nhận vé máy bay và toàn bộ giấy tờ thủ tục trong tay để hai ngày nữa “Fly to US”.

Ván đóng thuyền

“Alo, Anh Cương ạ?”
“Uhm, em về nhà chưa?”
“Vâng, em về rồi!”
“Anh muốn nói chuyện với em chút, tối café nhé?”
“Vâng anh.”

Đã từng café nhiều nhưng có lẽ đây là buổi café lớn nhất và quan trọng nhất trong cuộc đời. Giọt nước mắt cũng đã rơi trên đôi mắt của thằng nhân viên đầy đam mê và hoài bão với sản phẩm mà từ bấy lâu nay bản thân nó cũng không nhận ra. Một lời chia sẻ và đề nghị ở lại của người đàn ông đầy đam mê và hoài bão Nguyễn Huy Cương.

Một trang mới trong cuộc đời bắt đầu với đầy chiến tích bi hùng!

Vạn sự khởi đầu nan

Triển khai một dự án không khó, nhưng xây dựng một giải pháp và đáp ứng cho nhiều khách hàng thì lại là một vấn đề nan giải. Sau những tháng ngày khó khăn hình thành phương pháp luận triển khai cùng dòng sản phẩm core phiên bản 1.0, các dự án vẫn rơi vào tình trạng khó kiểm soát và bị khách hàng chê trách. Kinh nghiệm quản lý, cũng như độ chín của sản phẩm là chưa đủ để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. TVC bắt đầu cần sự thay đổi và chuyển mình bằng sự bài bản hơn và dài hạn hơn. Áp lực công việc lớn, khó khăn chồng chất khó khăn.

Những tháng ngày tươi đẹp

Dự án cho Honda Vietnam, Vinh Cơ, Phú Thái khởi nguồn cho bao dự án đồ sộ sau này như: Techcombank, Marritime Bank, Beeline, Vinamilk, Pepsico… đã đánh dấu bước trưởng thành và phát triển chóng mặt của sản phẩm HiStaff trên thị trường nhân sự Việt Nam. Năm 2010, TVE đổi tên thành TVC (Tinhvan Consulting) cũng là lúc chứng kiến sự chuyển mình dữ dội của HiStaff riêng và TVC nói chung, từ một công ty chỉ trên dưới 20 người, đã có lúc TVC phát triển đến hơn trăm nhân sự. Từ việc chỉ có vài khách hàng khu vực miền Bắc, hiện nay TVC đã có hơn 50 khách hàng lớn với uy tín thương hiệu rộng khắp. Từ một phần mềm HiStaff sơ khai đơn giản trở thành một giải pháp toàn diện và được các tổ chức doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đánh giá cao trên thị trường phần mềm quản trị nguồn nhân lực, đi đến đâu cũng được đón chào. “I came, I saw and I conquered” – Tôi cảm nhận niềm hãnh diện như câu nói của Caeser.

Thăng trầm

Chẳng có con đường nào trải đầy hoa hồng để đến với thành công. Đến khi thành công rồi cũng không tránh khỏi những vấp ngã và đổ máu. Những ngày tháng khó khăn đến và đi giống như một quy luật tất yếu của cuộc sống. “Hết mưa rồi nắng”.

Năm 2011, TVC phát triển nóng và sang 2012, mọi thứ dường như quá tải, vượt tầm kiểm soát. Có những lúc dự án bên bờ đổ bể, có những lúc người TVC lũ lượt ra đi tìm bến đỗ mới, có những lúc quan hệ căng thẳng, sáng không buồn dậy vì mệt mỏi…

Sang năm 2013, hàng loạt dự án được đóng lại dưới sự tập trung cao độ của mọi thành viên TVC mở đầu cho một giai đoạn đầy tham vọng và kế hoạch phát triển dài hạn với sự mở rộng thị trường đến nhiều đối tượng, cùng kế hoạch kiến thiết một sản phẩm mới chinh phục thị trường vào năm 2014.

Hồi kết

Các bạn ạ, người ta vẫn nói: “Cuộc đời là những chuyến đi, gặp nhau rồi lại chia ly là thường”. Người đến kẻ đi là những điều rất bình thường trong cuộc sống, ai cũng sẽ lựa chọn điều tốt nhất cho cá nhân và cho tương lai mỗi người. Quả thực, gần sáu năm sống và làm việc tại Tinh Vân tôi chợt nhận ra mình đã đánh mất nhiều cơ hội nhưng cũng nhận được và gặt hái cho mình bao giá trị, những giá trị vô hình mà không phải ai cũng dễ nhận ra, thậm chí là vô giá. Giờ đây tôi đã có nhiều hơn kinh nghiệm sống để có thể đối mặt với mọi khó khăn khi đã trải qua những năm tháng thăng trầm cùng TVC. Tôi có những người anh, người chị mẫu mực, những đồng nghiệp đam mê, nhiệt huyết nhưng quan trọng hơn hết tôi nhận thấy ngọn lửa tình yêu đối với HiStaff đã trở thành một phần cuộc sống, cháy mãi trong tôi.

10 năm TVC (phần 2)