10 năm TVC (phần 1)

30/8/2014 – Tròn 10 năm kể từ ngày hội thảo “ERP – Cơ hội và thách thức” được tổ chức  – điểm khởi đầu cho một hành trình với nhiều dấu ấn thăng trầm của Tinhvan Consulting. Nhân tháng 8 lịch sử của TVC, mời độc giả cùng nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển của TVC qua bài viết “10 năm TVC” do anh Nguyễn Huy Cương – Tổng giám đốc TVC làm chủ biên. Bài viết đã được đăng tải trong “Sử ký Tinh Vân 20 năm sẻ chia và sáng tạo”.

Nguyễn Huy Cương (Chủ biên)
Đinh Hồng Sơn
Phan Thị Mỹ Hằng

1.

Nếu viết sử ký của từng công ty mang tên Tinh Vân, thì TVC có bề dày về thời gian chỉ sau mỗi Tinh Vân mẹ. 10 năm trước, tháng 4 năm 2004, trong một lần về chơi Việt Nam, giữa lúc lòng tràn đầy cảm phục mấy ông bạn nối khố làm ăn bài bản, mở công ty tin học danh tiếng, đánh Nam dẹp Bắc, quân sĩ ra vào như nước, nườm nượp phòng ban, thì tôi được Hoàng Tô mời đi uống cà phê. Loáng thoáng ý là “bây giờ đang mốt cái món Enterprise Resource Planing, gọi tăt là ERP, hay là mày về kết hợp với Tinh Vân chiến nhỉ. Tương lai của Tin học đấy”.

Tôi như bắt được vàng.

tvcTVC những ngày đầu tiên

2.

30 tháng 8 năm nay là tròn 10 năm kể từ ngày tổ chức hội thảo “ERP – Cơ hội và thách thức”. Sau này lấy đây làm ngày Sinh nhật TVC, cho dễ nhớ vì 30/8 là sinh nhật tôi, còn hôm sau là ngày sinh anh Hoàng Tô.

Ngày đó Tinh Vân mới chuyển về Làng Sinh viên Hacinco, còn thơm mùi vôi vữa. Khách mời có anh Thành Nam, hồi đó danh tiếng nổi như cồn cùng FSoft, anh Khánh Fast (Dr. Phan Quốc Khánh), anh Cường Chom IBM (Nguyễn Kiên Cường – diễn viên chính nhân vật Chom trong phim “Chom và Sa”, bom tấn của điện ảnh Việt Nam 1978), Steve Nguyễn Anh Nguyên (Unilever), người làm thuê giàu nhất Việt Nam, lập trình sư SAP Phạm Quang Huy từ Mỹ về. Một khách đặc biệt là Bartek, cậu bạn thân cùng ĐH người Ba Lan của tôi, chuyên gia tư vấn cao cấp SAP, kinh nghiệm 10 năm, lương 10K $/tháng. Dĩ nhiên có đầy đủ các tướng lĩnh Tinh Vân. Mục tiêu để đánh giá có nên mở rộng thị trường ra lĩnh vực này không. Nói thật ra, chuyên môn và thực tế chỉ ông Steve và ông Bartek biết, chứ bọn còn lại cũng ù cạc. Nhưng mức thu nhập của hai ông này là nguồn cảm hứng cho một hướng đầu tư mới.

Ban Lãnh đạo Công ty Cổ phần Công nghệ Tinh Vân họp và ra quyết định: Thành lập một công ty mới hoạt động trong lĩnh vực các ứng dụng quản trị doanh nghiệp – TinhvanERP, sau đổi thành Tinhvan Consulting, hay TVC.

3.

Quyết định sẽ làm ERP, đầu tiên phải tính đến SAP. Chỉ có điều, hồi đó đốt đuốc cũng không tìm được một bóng dáng nào của SAP ở Việt Nam. Microsoft mới rục rịch chuẩn hoá khái niệm Business Solutions, chưa hỗ trợ thị trường còn non trẻ này. Tháng 10 năm 2004, tiết thu mát mẻ, tôi và Hoàng Tô dắt nhau vào quán gội đầu lành mạnh trên phố Hàng Chuối, bắt gặp một người quen. Đẹp trai, phong độ và có nụ cười thuyết phục, Hồ Thanh Tùng, lúc đó đã (đang và vẫn) là TGĐ Oracle Việt Nam, nằm ngay giường gội bên cạnh. Trao đổi chóng vánh trong mùi hương shampoo rẻ tiền ướt rượt, Tùng quả quyết: “Các ông chọn Oracle đi, tôi support”. Vậy là theo Oracle.

Khách hàng đầu tiên là BIM, doanh nghiệp nuôi trồng tôm lớn nhất Việt Nam, ở mãi Quảng Ninh. Trước đó, anh Việt Chủ tịch đặt câu hỏi là Tinh Vân chưa làm ERP bao giờ, lấy gì đảm bảo? Câu trả lời không thể hấp dẫn hơn: Bao giờ hệ thống vận hành, BIM mới phải thanh toán. Ngoài ra nếu lựa chọn Tinh Vân, BIM sẽ được khuyến mại triển khai phần mềm quản lý nhân sự HiStaff. Đến nay các hệ thống này vẫn đang vận hành ổn định.

Nói đến ERP, không thể không nhắc tới Đặng Khắc Tuấn (Phó TGĐ TVC giai đoạn 2006-2011), hiện đang làm Trưởng nhóm Tư vấn của PWC Việt Nam. Ngược lại với bề ngoài khắc khổ, Tuấn luôn gần gũi sát sao, tạo cảm hứng và đam mê công việc cho lính của mình.

4.

HiStaff từ lâu đã thực sự là niềm tự hào của những con người TVC. Phạm Thúc Trương Lương là người đặt tên cho giải pháp quản trị tổng thể nguồn nhân lực đã trở nên quen thuộc đến thân thương với bao lớp người TVC. Bản quyền ban đầu thuộc về TVHCM, được cung cấp cho một số khách hàng trong đó có Unilever Việt Nam. Với mong muốn xây dựng một phần mềm giải pháp “Chuyên nghiệp và Bản địa”, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Việt trong sử dụng nguồn nhân lực, Ban Lãnh đạo Tinh Vân quyết định chuyển HiStaff sang TVC và lập tức trở thành “Át chủ bài” của TVC trên thị trường toàn quốc. Xuất phát từ quan điểm quản trị, được tích luỹ các thông lệ có tính thực tiễn tại môi trường bản địa, HiStaff đã nhanh chóng có mặt tại các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam (*)

Đối với người TVC, HiStaff là những buổi OT thâu đêm suốt sáng, là những ngày công tác miền Trung, miền Tây rong ruổi. Là cảm giác sung sướng của nghiệm thu dự án, liên hoan tổng kết, cùng khách hàng ôn khó, ôn khổ lúc triển khai. Với tôi, tự hào nhất là khi được nghe khách hàng khen người TVC giỏi. Mát lòng mát dạ.

5.

Ở TVC HCM mọi người đều coi Phượng Lu là chị Hai. Tháng 12/2007, Văn phòng Đại diện TVC tại TP.HCM được thành lập và có cùng địa chỉ với trụ sở Công ty Tài chính Đông Âu tại lầu 6, toà nhà Hoa Rang, 32 Ngô Đức Kế, Quận 1. Trưởng Đại diện TVC HCM và Kế toán trưởng Đông Âu đều do một tay Phượng Lu đảm nhiệm. Thiền nữ Chân Từ Phương thổi tâm Thiền vào tập thể TVC HCM tươi hồng chánh niệm. Việc tiếp theo là đi lôi ngay cô Ba về. Phan Thị Mỹ Hằng, vừa không lâu rời TVHCM bôn ba thiên hạ, nay quay lại song kiếm hợp bích cùng chị Lu, khiến Văn phòng không khỏi đậm chất nữ quyền âm tính.

Cuối năm 2009, do Đông Âu chuyển trụ sở ra Hà Nội, TVC HCM dời qua 168 Bùi Thị Xuân, ngay bên hông bệnh viên phụ sản Từ Dũ, vẫn Quận 1. Đến đầu 2013, lại chuyển về khu văn phòng Big-C Tô Hiến Thành, Quận 10, nay thành Tổng hành dinh của Tinhvan Group tại HCM. Xa hơn, nhưng khang trang, thích hợp cho môi trường sản xuất phần mềm.

Tháng 9/2013, giữa lúc bão táp khủng hoảng, Tinh Vân đã cử Phan Hào Hiệp, người đứng đầu cho thương hiệu Tinh Vân tại HCM suốt 12 năm, sang hỗ trợ công tác điều hành cho TVC. Vóc người cao lớn vững chắc, nụ cười tự tại luôn nở trên khuôn mặt hiền, HiệpPH đã nhẹ nhàng dẫn dắt TVC HCM đóng lại những dự án khó, mở ra những nguồn doanh thu mới cho dài hạn. Chỉ tham gia một thời gian ngắn, nhưng Hiệp đã đóng góp những thành quả quan trọng cho Văn phòng HCM.

TVC HCM phải chịu ơn những người bạn, luôn yêu quý và hết sức giúp đỡ trong mỗi giai đoạn phát triển của Văn phòng. Steve, Toàn, Tài, Tuấn Na, Sơn, Hồng, Phong, Hương Đồng, Dũng Sái,… không thể kể hết, đều đã góp cho thành trì TVC HCM những viên gạch vững chắc và quý giá. Thank you!

6.

Là người đặt cái tên HiStaff, Phạm Thúc Trương Lương đã có một quãng thời gian say mê cống hiến. Năm 2011, trước tình hình phát triển nóng của HiStaff, Chủ tịch Hoàng Tô cử đại tướng Trương Lương sang TVC quy hoạch lại sản phẩm, chiêu hiền đãi sĩ, chuẩn bị lương thảo cho chiến dịch kéo dài. Phiên bản F1 ra đời với hai nhánh lớn là F-Sản xuất và F-Bank. Con đẻ của Trương Lương, hệ thống quản trị dự án PC (Project Communicator) được nâng cấp phục vụ nhu cầu quản lý nỗ lực và ứng dụng hiệu quả tại TVC, sau đó phục vụ đắc lực cho toàn Tinhvan Group cho đến giờ.

Trương Lương là người thông kinh sử, lại có tài viết truyện ngắn, nên các em rất mê, bất luận nam nữ. Thật tiếc là trong năm 2012 Lương lại khoác ba lô lên để đảm nhận trọng trách mới: TGĐ Tinhvan eBooks. Chúc anh gánh vác vai trò nhẹ nhàng, phát triển dễ dàng, giảm gánh nặng trên vai HĐQT, nhẹ bước marathon rực sáng tương lai!

7.

Năm 2012, các nhân sự key của TVC có may mắn được sự dìu dắt sát sao của một bậc đàn chị có số má trên giang hồ về Enterprise Transformation: Lương Thị Hồng Hạnh. Xuất thân từ dân lập trình, kiểm thử, được nhận vào công ty tin học, giờ phải giao tiếp làm việc với các khách hàng khủng với đại diện ở cấp Trưởng Ban, Giám đốc Khối hay Phó TGĐ, cán bộ TVC không khỏi tự ti và lo lắng. Qua những buổi đào tạo nội bộ, Hạnh đã thổi tâm thế kinh doanh vào trong suy nghĩ của con người TVC đậm chất kỹ thuật. Trưởng thành là sự thay đổi không ở hình thức, mà phải từ gốc rễ tư duy.

“Một người lo bằng kho người làm”. Nguyễn Khánh Hoàn với bộ ria tỉa kỹ chỉ xuất hiện và luôn có mặt những lúc cần anh để giải quyết các bài toán khó trong đối ngoại. Là người bạn thân từ thời niên thiếu của tôi và Hoàng Tô, chúng tôi quá hiểu nhau để có thể ngay lập tức sát cánh bên nhau lúc phong ba.

8.

2014, phải kể đến hai nhân sự có thâm niên hơn 5 năm đang giữ vị trí quan trọng nhất trong TVC: Đinh Hồng Sơn, Trưởng Ban Kinh doanh và Phan Thị Mỹ Hằng, Trưởng Đại diện Văn phòng TVC HCM. Mỗi người một miền, hai trụ cột chính của TVC đều có nhiều trải nghiệm qua những chặng đường phát triển.

———-

(*): Người TVC vẫn hay đùa với nhau là bất kể bạn đứng ở thành phố nào trên đất Việt Nam, gần như chắc chắn bạn chỉ cần nhìn quanh mình sẽ thấy ít nhất một thương hiệu của khách hàng đang sử dụng HiStaff: Sữa Vinamilk, mì Acecook, xe máy Honda… hay đơn thuần là một chiến sĩ công an.

(còn tiếp)

10 năm TVC (phần 1)