Vinamilk đầu tư mạnh mẽ vào ASEAN, Trung Quốc

Ghi nhận từ người đại diện Vinamilk cũng cho hay, xuất khẩu quý 3 của Công ty tương đối tốt, tập trung chủ yếu tại thị trường Asean. Được biết Vinamilk đang tập trung phát triển thị trường khu vực Đông Nam Á (Philippines, Campuchia, Indonesia…) và Trung Quốc với tăng trưởng khoảng 15% mỗi năm.

Câu chuyện tăng trưởng giảm nhiệt kể từ thời điểm cuối năm 2016 đã trở thành đề tài bàn tán với “bà hoàng” ngành sữa Vinamilk (Vinamilk). Vấn đề lại thêm nóng khi sức tiêu thụ trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cho thấy sự chững lại rõ rệt…

Thậm chí, mới đây đại diện Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, còn cho rằng lợi nhuận đến cuối năm 2018 khó lòng đạt được tăng trưởng 4%.

Tuy nhiên, người đứng đầu Vinamilk khẳng định,thị trường chưa bão hòa, chẳng qua tình trạng thì lúc thế này lúc thế khác. Dù thị trường có đi lùi, đi tiến, tiến chậm, tiến nhanh… nhưng xu hướng vẫn đi lên. Theo bà Mai Kiều Liên, trọng tâm vẫn là lấy thị phần bởi “thị phần sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề”.

Do vậy, với lợi thế nguồn tài chính đủ làm những công tác đột phá trong ngành “ruột” của mình, Vinamilk vẫn sẽ tập trung ngành sữa. Liên quan đến vốn, nếu cần thiết Vinamilk vẫn sẽ vay, nhưng vẫn luôn tính kỹ, vì đối với ngành hàng lấy vay ngắn hạn cho đầu tư dài hạn thì rất rủi ro, vì thế nên Vinamilk chưa làm chuyện đó.

Hiện Vinamilk đã có 58-59% nội địa rồi, tức vẫn còn đến hơn 40% nữa để lấy, Vinamilk phải chiến đấu với không chỉ đối thủ trong nước mà cả nước ngoài. Bởi vì, hiện bắt đầu các đối thủ nước ngoài đã thấy được tiềm năng tại Việt Nam và cũng đã đầu tư.

Trong bối cảnh ấy, Vinamilk đã, đang và tiếp tục đẩy mạnh sang thị trường quốc tế, đặc biệt nhóm mới nổi với tiềm năng còn dồi dào, giới phân tích cho hay. Thực tế cũng minh chứng khi công tác mở rộng thị trường xuất khẩu quốc tế đang được “bà hoàng” sữa Việt chú trọng. Ghi nhận từ người đại diện Vinamilk cũng cho hay, xuất khẩu quý 3 của Công ty tương đối tốt, tập trung chủ yếu tại thị trường Asean. Được biết Vinamilk đang tập trung phát triển thị trường khu vực Đông Nam Á (Philippines, Campuchia, Indonesia…) và Trung Quốc với tăng trưởng khoảng 15% mỗi năm. Theo ghi nhận của đơn vị này, thị trường Philippines và Campuchia tăng trưởng doanh thu tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Thị trường Trung Quốc tập trung vào mặt hàng sữa chua.

Hoạt động xúc tiến thương mại tại Trung Quốc  của vinamilk

Đặc biệt, Vinamilk đã đi vào hành vi tiêu dùng của thị trường Trung Đông, đặt chiến lược tại vùng đất mới sẽ theo từng năm. Theo lộ trình của Vinamilk đến năm 2021, 25% doanh thu sẽ đến từ thị trường nước ngoài. Riêng năm nay, tổng xuất khẩu 9 tháng qua vẫn tăng trưởng âm, chủ yếu do ảnh hưởng từ thị trường Trung Đông.

Bà Mai Kiều Liên cho biết, thị trường Trung Đông vẫn bất ổn, nhưng xu hướng dường như đang tốt lên dần, Vinamilk đang kỳ vọng vì thực tế thị trường này đang nằm ngoài vùng kiểm soát của Công ty. Vinamilk vẫn chắc chắn về bài toán tài chính trong công tác xuất khẩu. Bởi, nói về Trung Đông, với hành trình thâm nhập từ những năm 1997, Vinamilk đã đi vào hành vi tiêu dùng của người dân tại đây.

Liên quan đến nghị định sữa giữa Việt Nam và Trung Quốc, bà Liên cho biết, Vinamilk vẫn đã sẵn sàng mọi công tác. Đơn cử mới đây lãnh đạo cũng cán bộ bên Trung Quốc đã có chuyến thăm nhằm kiểm tra chất lượng, đánh giá các doanh nghiệp sữa Việt nam, trong đó có Vinamilk. Đoàn Trung Quốc cũng đánh giá luôn về yếu tố trang trại, kể cả nhà máy, gần như họ không có ý kiến cần cải thiện điều gì. Theo thông tin Vinamilk có được, khác với những thương vụ khác thường ký kết chung cho tất cả mặt hàng sữa, gạo… thì lần này Trung Quốc sẽ xem xét ký kết riêng mặt hàng sữa trước. Nói về tiềm năng tại thị trường Trung Quốc, người đứng đầu Vinamilk cho rằng tương đối lớn, với 1,3-1,4 tỷ dân, đi cùng ngành sữa cũng đang rất phát triển và các công ty thuộc Top 20 của thế giới có đến 2 đơn vị Trung Quốc với doanh số cũng rất lớn. Còn tính cạnh tranh, Vinamilk vẫn định vị được những mặt hàng lợi thế của mình, Công ty cũng đã chuẩn bị sẵn sàng.

Tính đến nay, Vinamilk đang có 27.000 trang trại, dự kiến con số này sẽ tăng gấp đôi lên đến 50.000 trang trại sau 4 năm nữa. Nếu cộng thêm 40.000-50.000 bên Lào thì Vinamilk cho biết hoàn toàn yên tâm về vùng nguyên liệu, kéo theo giá thành tự chăn nuôi lúc này sẽ không thua kém so với thế giới.

Nguồn: Thanhtra

Vinamilk đầu tư mạnh mẽ vào ASEAN, Trung Quốc